Diana Trujillo, Giám đốc nhiệm vụ sao Hỏa Perseverance của NASA, từ Colombia nhập cư vào Mỹ khi cô 17 tuổi.

Khi còn là đứa trẻ lớn lên ở Cali, Colombia, Diana Trujillo nằm dưới những vì sao, nhìn lên bầu trời và nghĩ, "Phải có thứ gì đó ở ngoài kia tốt hơn thế này." Tuần trước, Trujillo đã có cơ hội tận mắt chứng kiến tàu Perseverance của NASA, do cô làm giám đốc điều hành bay, hạ cánh thành công trên sao Hỏa.

"Hiểu được liệu chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không là câu hỏi tối thượng", Trujillo, nói với CBS News. Cô hy vọng, trong vòng một năm Perseverance hoạt động trên bề mặt sao Hỏa, con người có thể sớm có câu trả lời.

Là một trong số ít phụ nữ gốc Tây Ban Nha làm việc trong lĩnh vực khám phá vũ trụ, Trujillo chưa bao giờ quên nguồn gốc mà từ đó cô lên đến đỉnh cao của ngành hàng không vũ trụ và có công việc mơ ước tại NASA.

Diana Trujillo

Năm 2018, cô kể với TechCrunch rằng cô lớn lên với suy nghĩ, phụ nữ chỉ có nhiệm vụ chăm sóc cho người đàn ông trong gia đình, và mẹ cô đã bỏ học y khoa khi gặp bố của cô và mang thai cô.

"Cha mẹ tôi ly hôn khi tôi 12 tuổi. Sau đó, mẹ tôi không có gì cả. Không có tiền. Chúng tôi thậm chí không có thức ăn. Chúng tôi luộc một quả trứng và chia đôi để ăn trong bữa trưa ngày hôm đó," cô nói. "Tôi nhớ mình chỉ nằm dài trên bãi cỏ, nhìn lên bầu trời và nghĩ, 'Phải có thứ gì đó ở ngoài kia tốt hơn thế này. Một loài nào đó khác đối xử với đồng loại tốt hơn hoặc đánh giá cao các cá nhân hơn'."

Trong một video của NASA vào tháng 9 năm ngoái, cô nói thêm: "Tôi sinh ra và lớn lên ở Colombia. Có rất nhiều bạo lực đang diễn ra ở đó, vì vậy với tôi, nhìn lên bầu trời và ngắm các vì sao là chốn bình an của tôi."

Khi bước sang tuổi 17, Trujillo, khi đó không nói được tiếng Anh, đã bay đến Miami chỉ với 300 USD trong túi để bắt đầu cuộc sống theo cách cô muốn, theo CBS News.

Để có tiền học cao đẳng cộng đồng, Trujillo làm công việc dọn vệ sinh, sau đó cô có cơ hội chuyển tiếp lên Đại học Florida và theo học chuyên ngành kỹ thuật hàng không vũ trụ.

"Tôi xem mọi thứ như một cơ hội", cô nói với CBS News. "Tôi không nghĩ rằng 'không thể tin được mình phải làm công việc dọn dẹp', mà tôi nghĩ 'thật vui vì mình có một công việc, có thể mua thức ăn và có một mái nhà để ngủ.' Tất cả những điều đó, đến tận bây giờ, giúp tôi nhìn cuộc sống khác đi. Mọi giây phút đều quan trọng."

Trujillo nộp đơn vào Học viện NASA vào năm cuối đại học và là phụ nữ gốc Tây Ban Nha nhập cư đầu tiên tham gia chương trình này, theo TechCrunch. NASA đã thuê cô khi còn là sinh viên năm cuối, và vào năm 2009, cô trở thành kỹ sư hệ thống viễn thông cho tàu Mars Curiosity Rover, đã hạ cánh thành công trên sao Hỏa vào năm 2012.

"Khi còn là một cô bé, tôi đã thấy những người phụ nữ trong gia đình mình từ bỏ rất nhiều thứ. Điều đó cho tôi sự kiên trì để tôi sẽ không từ bỏ ước mơ của mình", cô nói với TechCrunch. "Tôi muốn cho gia đình thấy rằng phụ nữ có giá trị và quan trọng."

Giờ đây, với tư cách là thành viên của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL), Trujillo đã giúp tạo ra cánh tay robot mà Perseverance sử dụng để thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa trong nhiệm vụ của mình. Các mẫu này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về địa hình sao Hỏa và trả lời câu hỏi liệu ở đó có từng tồn tại sự sống hay không.

Tuần trước, Trujillo đã tổ chức chương trình phát sóng tiếng Tây Ban Nha đầu tiên của NASA về chủ đề hạ cánh trên các hành tinh. Mục đích là để giúp thế hệ phụ nữ Latinh tiếp theo nhận ra họ cũng có thể thành công trong thế giới STEM.

“Những người phụ nữ, những người mẹ hoặc người cha, người chú, tất cả mọi người, phải nhìn thấy điều này,” cô nói với CBS News. "Để họ có thể nói lại với thế hệ trẻ, 'cô ấy làm được, con cũng vậy'."